Tổng hợp 1 số logo Ngân hàng tại Việt Nam

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những ý tưởng và câu chuyện đằng sau những logo các ngân hàng tại Việt Nam đang sử dụng nhé!

 

Hằng ngày, khi đi trên đường, chắc hẳn bạn đã nhìn thấy không ít các bảng hiệu của các cửa hàng, hay công ty nào đó. Bạn sẽ dễ nhận ra là tại thị trường Việt Nam, nơi mà các công ty hay cửa hàng chủ yếu hoạt động nhỏ và lẻ, nơi mà ngành thiết kế đồ hoạ nói chung và phân nhánh thiết kế thương hiệu nói riêng còn khá mới, thì mới chỉ có phần typography là được quan tâm nhiều. Còn một nhân tố khác, một nhân tố mà cũng có khả năng đóng góp rất nhiều vào thành công bước đầu của một công ty trong việc thu hút sự chú ý và tạo sự tin tưởng ở khách hàng là logo thì vẫn đang bị ngó lơ. Nói cách ngắn ngọn, các cửa hàng hay công ty tại Việt Nam, khi thiết kế thương hiệu, họ chỉ mới chú ý đến phần chữ, mà quên mất phần hình.

 

Các ngân hàng của Việt Nam đang làm rất tốt bộ nhận diện thương hiệu của mình. Đa số ngân hàng đều đầu tư rất đúng mực để có được một logo và slogan trọn vẹn và hoàn hảo. Cũng dễ hiểu, khi mà ngành ngân hàng tại Việt Nam là một thị trường cạnh tranh khá gay gắt. Các ngân hàng vì thế luôn muốn khách hàng có được những ấn tượng tốt và luôn nhớ đến hình ảnh của mình đầu tiên khi cần đến dịch vụ. Tuy cũng có một số ngân hàng chưa làm tốt lắm trong việc thiết kế thương hiệu của mình. 

 

Hãy cùng điểm qua logo của các ngân hàng dưới đây.

 

 

Ngân hàng HD – Ngân hàng Phát triển TP.HCM

 

Logo cũ của ngân hàng HD khá đơn điệu với chỉ phần typography tên ngân hàng có hai màu chính đỏ, và xám đi kèm với slogan cũng có màu xám bên dưới. Logo cũ đã bị ngưng sử dụng vào cuối năm 2011 khi Ngân hàng HD quyết định thay đổi diện mạo mới cho chính mình.

 

 

Logo cũ của HD Bank. 

 

Được chính thức sử dụng vào thàng 3 năm 2012, logo mới của ngân hàng HD được xây dựng lại trên nền tảng cũ được chỉnh sửa kiểu chữ và tỉ lệ cũng như thêm vào icon biểu tượng mới của ngân hàng bên cạnh phần typography.

 

Màu đỏ và xám tiếp tục được sử dụng khi ngân hàng vẫn muốn truyền tải một thông điệp về sự nhiệt huyết, sự năng động (đỏ), cũng như sự tin tưởng, vững bền (xám) đến cho khách hàng thân thiết của mình. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ nhận thấy về phần typography của logo ngân hàng HD có kiểu chữ khá giống với hãng hàng không Vietjet Air.

 

Sơ đồ lưới chi tiết logo mới của HD Bank.

 

Về phần biểu tượng chính; ngân hàng HD, với mục tiêu ngày càng mở rộng thêm các gói dịch vụ phục vụ khách hàng tốt hơn và phát triển không ngừng thương hiệu theo chuẩn mực quốc tế, quyết định sử dụng hình ảnh cánh diều được cách điệu và tô điểm bằng sắc vàng nổi bật. Cánh diều đó thể hiện được sự năng động và vươn lên của ngân hàng HD.

 

 

Techcombank – Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam

 

Là một trong những ngân hàng có thâm niên nhiều năm trên thị trường Việt Nam, có lẽ cái tên và hình ảnh logo của Techcombank đã trở nên cực kì quen thuộc với nhiều người.

 

Icon biểu tượng của Techcombank khá đơn giản khi được tạo bởi hai hình vuông màu đỏ được lồng vào nhau và tạo ra một hình vuông màu trắng nhỏ hơn ở giữa. Hai hình vuông màu đỏ tạo ra một thế vững chắc và ổn định, giống như chính cam kết của Techcombank với khách hàng của mình. Ngoài ra, theo triết lý phương Đông, hai hình vuông với tám cạnh thể hiện sự phát tài, phát lộc, và may mắn. Hình vuông trắng nhỏ ở giữa thể hiện sự phát triển liên tục của ngân hàng.

 

 

Logo Techcombank.

 

Về màu sắc, logo của Techcombank gồm ba màu chính là đỏ, trắng và đen. Màu đỏ ở đây nói lên sự tận tuỵ và nhiệt tình của đội ngũ nhân viên. Màu trắng tượng trưng cho tính trong sáng, minh bạch trong các giao dịch của ngân hàng.

 

Phần typography có tên ngân hàng Techcombank thường được đặt phía dưới logo chính gồm hai màu đen và đỏ thể hiện tính nhiệt huyết. Kiểu chữ sans-serif đơn giản, rõ ràng với hình khối chắc khoẻ nói lên những giá trị tích cực mà Techcomabnk muốn đem lại cho khách hàng và xã hội.

 

 

VIB - Ngân hàng quốc tế

 

Logo hiện tại của VIB nằm trong dự án thiết kế thượng hiệu mới được VIB kết hợp với Interbrand vào năm 2009.

 

Icon biểu tượng chính bao gồm ba chữ V xoay quanh một tâm ở giữa, tượng trưng cho sự kết nối giữa ngân hàng VIB và khách hàng. Ngoài ra, biểu tượng này còn có thể nhìn ra như hình tượng một người đang dang tay thân thiện chào đón, mang đậm tinh thần nhân văn; cũng là một hình ảnh khác nói lên được mong muốn được kết nối và giúp đỡ khách hàng nhiều hơn của VIB.

 

 

Logo VIB.

 

 

Phần typography mang tên ngân hàng VIB với kiểu chữ sans-serif bo góc tròn mềm mại và hiện đại. Chữ V được cách điệu uyển chuyển và nhẹ nhàng hơn để tượng trưng cho nụ cười hài lòng của khách hàng.

 

Màu sắc logo VIB gồm bốn màu chính, trong đó có ba màu mang sắc vàng và cam ấm áp, đầy sinh lực trên biểu tượng chính và màu xanh da trời thân thiện và cởi mở cho phần typography.

 

 

OCB – Ngân hàng Phương Đông

 

Cũng như ngân hàng HD, logo mới hiện đang được sử dụng kể từ năm 2012, được thiết kế lại dựa trên nền tảng ý tưởng từ logo cũ. Vẫn với biểu tượng đồng tiền cùng hai màu vàng và xanh chủ đạo, nhưng khác với logo cũ được thiết kế khá sơ xài và thiếu tinh tế, logo mới của OCB mang nhiều nét thiết kế hiện đại, phù hợp hơn với xu hướng phát triển của OCB.

 

 

Logo cũ của OCB.

 

Ở logo mới này, biểu tượng đồng tiền trên logo OCB đã được làm mới một cách vô cùng rõ ràng và tinh tế hơn. Đồng tiền hình tròn có chứa một hình vuông nhỏ bên trong tượng trưng cho sự kết hợp hài hoà giũa trời và đất. Bên cạnh đó, việc khéo léo sử dụng vòng tròn lưỡng nghi (âm dương) của văn hoá phương Đông thể hiện rõ sự chuyển động của bốn mảnh ghép (bốn giá trị cốt lõi của OCB) - Tốc độ, Sáng tạo, Chuyên nghiệp, và Thân thiện; và hình vuông trắng ở tâm đồng tiền tượng trưng cho Khách hàng, điều mà OCB luôn quan tâm và chăm sóc nhiều nhất.

 

 

 

Logo mới của OCB.

 

Phần typography sử dụng kiểu chữ sans-serif với những nét thanh nét đậm tròn, thể hiện sự sáng tạo, thân thiện và linh động trong dịch vụ, đồng thời cho thấy sự vững chắc, an toàn. Đặc biệt, chữ B trong OCB được cách điệu nhằm nói tầm quan trọng của đối tác BNP Paribas, một đối tác quan trọng của OCB.

 

Về màu sắc, logo chỉ bao gồm hai màu chính là màu nhũ vàng và xanh lá cây. Màu nhũ vàng trên biểu tượng chính thể hiện sự sung túc, thịnh vượng. Ngoài ra, chính màu vàng này cũng giúp cho người nhìn thấy được một hình ảnh khác từ biểu tượng đồng tiền, đó chính là hình ảnh mặt trời mọc. Trong khi đó, màu xanh lá cây thể hiện sự trẻ trung, hiện đại, thân thiện, và ước muốn vươn xa của OCB trong tương lai.

 

 

Vietcombank – Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

 

Tương tự như trường hợp logo cũ của OCB, logo cũ của Vietcombank, được thiết kế rất thiếu tinh tế và vô cùng rối rắm với ba 3 chữ V, C, B được lồng vào nhau khiến người xem không hiểu Vietcombank định truyền tải thông điệp gì. Ngoài ra, kiểu chữ cũ được sử dụng lại là kiểu chữ nghiêng, không phù hợp với một logo dành cho ngân hàng. Vào năm 2013, Vietcombank quyết định cho ra mắt logo mới, nhưng họ vẫn gặp khá nhiều rắc rối với logo này.

Logo cũ của Vietcombank.

 

Biểu tượng chính được thiết kế theo hình chữ V được cách điệu mang phong cách hiện đại, liên kết xuyên suốt, thể hiện kết nối thành công bền vững. Biểu tượng này thể hiện tinh thần quyết thắng (Victory), sự đoàn kết đồng lòng với niềm tin xuất phát từ trái tim cho một tương lai chung thịnh vượng của Vietcombank. Tuy nhiên, khi mới ra mắt, biểu tượng này gặp khá nhiều chỉ trích khi nó có phần trùng ý tưởng với logo đã ra mắt trước đó của hãng Vostcast.

 

Logo hãng Voscast

 

Phần typography của logo Vietcombank cũng gặp không ít nhận xét tiêu cực. Bỏ đi kiểu chữ nghiêng serif khó đọc của logo cũ, Vietcombank lần này sử dụng kiểu chữ sans-serif với dáng thẳng đứng rất rõ ràng và hợp lí hơn rất nhiều. Tuy nhiên, một số chỉnh sửa nhỏ trên các chữ e, c, a và đặc biệt là V vẫn một phần nào đó tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp cho logo.

 

Logo mới của Vietcombank.

 

Về màu sắc, logo mới của Vietcombank vẫn giữ cho mình màu xanh lá truyền thống mang sức mạnh của tự nhiên, thể hiện sự phát triển trong cân bằng và chuẩn mực cùng khao khát mở rộng và vươn xa. Tuy nhiên, việc phần chữ dùng màu solid trong khi hình hiệu dụng màu gradient không tạo nên sự đồng bộ cho logo. Slogan nhỏ và sử dụng màu nhạt tạo cảm giác lạc lõng và khó đọc. 

 

 

Eximbank – Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam

 

Vào trước năm 2012, Eximbank sử dụng một logo được đánh giá là khá ổn về mặt thiết kế. Logo đó mang đậm tính đơn giản và có phần hơi thô khi nó không được chăm chút nhiều lắm về mặt typography. Trong khi đó, phần icon biểu tượng ít nhiều cũng đem lại những đáng giá tốt cho logo.

 

 

 

Logo cũ của Eximbank.

 

Nhưng đến năm 2012, Eximbank quyết định cho thay đổi logo với mục đích khiến cho khách hàng cũng như đối tác cảm nhận được vị thế vững chắc và sự lớn mạnh không ngừng của mình.

 

Phần icon biểu tượng, về cơ bản, biểu tượng mới là một bản thiết kế hoàn thiện hơn của biểu tượng cũ. Vẫn là biểu tượng với chữ EIB được cách điệu và sử dụng thiết kế không gian âm khá tốt của logo cũ, nhưng một hình tròn nguyên vẹn đã được sử dụng thay thế cho ¾ hình tròn của biểu tượng cũ. Ngoài ra, các phần góc cạnh trong biểu tượng cũ cũng đã được bo tròn lại thể hiện sự vận động uyển chuyển của Eximbank trong logo mới.

 

logo-ngan-hang 2

 

Logo mới của Eximbank.

 

Phần typography chính là phần được thay đổi nhiều nhất trong logo mới này. Với kiểu chữ được thiết kế riêng thanh thoát hơn, nhưng những nét thay đổi trên từng chữ cái không phải là hoàn hảo khi mà nó không giúp ích gì nhiều trong việc làm nổi bật vẻ đẹp tổng thể của logo.

 

Ở logo mới này, Eximbank sử dụng một màu xanh có sắc độ nhạt hơn màu xanh đã được sử dụng trong logo cũ. Màu xanh dương nhẹ nhàng này giúp logo trở nên thân thiện, thể hiện khát vọng thành công và hội nhập của Eximbank.

 

 

Vietinbank – Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

 

Khá giống với OCB, khi biểu tượng chính trong logo của Vietinbank được lấy ý tưởng từ đồng tiền xu. Nhưng rõ ràng, ngay từ lúc đầu ra mắt, icon đồng tiền của Vietinbank hoàn toàn hơn hẳn icon đầu tiên của OCB về tính thẩm mỹ trong thiết kế.

 

Cũng như của OCB, Icon đồng tiền này của Vietinbank mang khá nhiều những triết lý về sự hài hoà và tính hoàn chỉnh. Icon của Vietinbank được chia làm hai nửa; nếu nửa trên màu xanh là đại diện cho trời thì nửa đỏ phía dưới lại liên quan đến đất. Hai nửa của đồng tiền này cũng mang tính đại diện cho hai nửa âm dương. Có một tranh cãi khá đặc biệt và thú vị về icon này chính là việc sự giống nhau khá bất ngờ giữa nó và logo lúc tranh cử tổng thống Mỹ của Barack Obama.

 

 

Logo của Barack Obama

 

 

 

Logo Vietinbank.

 

 

Về phần typography, kiểu chữ được sử dụng là sans-serif khá đơn giản và hiện đại. Tuy nhiên, những nét chữ không đều của kiểu chữ này lại không hoà hợp lắm đối với tổng thể của logo. Sẽ tốt hơn nếu là một kiểu chữ mà những nét đều bằng nhau; điều đó sẽ giúp cho tổng thể của logo hài hoà và vững chắc hơn.

 

Về màu sắc, Vietinbank khá đơn giản và an toàn khi chọn cho mình hai màu cơ bản là đỏ và xanh dương làm hai màu chủ đạo cho logo. Nếu màu đỏ tượng trưng cho tình yêu Tổ quốc, cho trái tim, niềm tin và hy vọng; thì màu xanh lại chính là màu truyền thống của ngân hàng Công thương từ trước đến nay với thông điệp kỳ vọng tố đẹp về tương lai của ngân hàng.

 

 

VPBank – Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng

 

Đây tiếp tục là một logo mang hình ảnh chứa đựng giá trị truyền thống của Việt Nam.

 

Biểu tượng mới của VPBank là Hoa Thịnh Vượng, được cách điệu bằng sự kết hợp tinh tế giữa nét chắc chắn và đường cong mềm mại, thể hiện sự linh hoạt, thân thiện và sự tin cậy mà VPBank mong muốn đem lại cho khách hàng. Hình dáng biểu tượng giống như đôi bàn tay ấp ủ, nâng niu khát vọng vươn lên, tượng trưng cho sự phát triển đi lên không ngừng, là chỗ dựa vững chắc để đảm bảo cho sự lớn mạnh và thịnh vượng. Biểu tượng còn gợi liên tưởng tới những đôi tay cùng chung sức xây dựng một cộng đồng, một đất nước Việt Nam Thịnh Vượng.

 

 

Logo VPBank. 

 

Về mặt typography, với việc sử dụng phông chữ sans-serif đơn giản, hiện đại rõ ràng đã giúp cho logo của VPBank trở nên vừa mắt hơn. Điểm nhấn trong typography này chính là nét chữ K ở cuối được lên màu khác hoàn toàn so với phần còn lại. Nét chữ này thể hiện cho hình ảnh cánh hoa vươn lên, cũng như chính VPBank đang vươn lên từng ngày để hoàn thiện mình. Đây là một ý tưởng khá hay nhưng tiếc là cách thể hiện dường như vẫn chưa được trọn vẹn so với ý nghĩa của thông điệp đó.

 

Về màu sắc, logo sử dụng hai màu là đỏ và xanh lá thể hiện tính sáng tạo, tinh thần trách nhiệm cao của ngân hàng. Tuy đây là hai màu khá nổi bật khi kết hợp với nhau nhưng cách sử dụng hai màu này đơn lẻ trong logo VPBank lại khiến cho chúng trở nên khá đơn điệu và nhàm chán.

 

 

Ngân hàng TMCP Đông Á

 

Được chính thức đưa vào sử dựng năm 2007, đây là một trong những logo không được đánh giá cao trong tất cả các logo được hiện hành của các ngân hàng.

 

Icon biểu tượng của ngân hàng Đông Á được tạo bởi ba chữ A viết hoa được lồng ghép vào nhau. Icon này nói lên mong muốn đạt được đến tiêu chuẩn AAA – một tiêu chuẩn hệ số tín nhiệm cao nhất, theo tiêu chuẩn quốc tế, nhằm đánh giá chất lượng hoạt động của ngân hàng. Ngoài ra, với màu cam được sử dụng, icon như một Mặt trời mọc lên từ hướng Đông. Một hình ảnh rất ấm áp, và gần gũi. Tuy nhiên, dù những ý nghĩa của icon này là rất hay và ấn tượng, cách thiết kế lại không được hoàn hảo để có thể làm nổi bật icon này. Vấn đề là khi nhìn logo ở kích thước nhỏ, sẽ rất khó để chúng ta nhận ra được từng nét của nó. Trong một số trường hợp, Đông Á lại sử dụng thêm màu gradient cho icon khiến nó trở nên rối mắt và kém tinh tế hơn.

 

 

Logo DongA Bank.

 

Về mặt typography, nếu như kiểu chữ sans-serif được sử dụng cho cụm từ DongA rất đơn giản và vừa mắt; kèm với đó là việc tạo điểm nhấn rất hiệu quả khi chữ A được phóng to lên so với bốn chữ còn lại. Thì trong khi đó, kiểu chữ serif sử dụng cho chữ Bank lại không thể kết hợp trọn vẹn được với chữ Dong A. Chính điều này làm cho tổng thể typography của logo này khá rời rạc và thiếu tính sáng tạo.

 

Về màu sáng, hai màu cam và xanh dương kết hợp khá tốt với nhau trong tổng thể của logo. Tuy nhiên, do icon và typography của logo còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục nên màu sắc cũng không thể giúp cho logo của ngân hàng Đông Á thêm đẹp mắt.

 

 

Agribank – Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam

 

 

 

Logo cũ của Agribank.

 

Năm 1991, Agribank cho giới thiệu logo của mình với icon hình vuông màu nâu đất và xanh lá, ở giữa là chín hạt lúa vàng được kết nối thành chữ S, tượng trưng cho Việt Nam. Bên ngoài là dòng chữ “Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam,” bên trong là chữ VBA viết tắt tên tiếng Anh của ngân hàng. Đến năm 1996, sau khi ngân hàng chính thức được đổi tên thành Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, bên trong icon xuất hiện thêm hai chữ RD. Về mặt thiết kế, có thể nói điểm nổi bật của logo này chính là phần typography với kiểu chữ sans-serif được thiết kế riêng khá bắt mắt; tuy nhiên, phần icon lài hơi rườm rà, nhiều chi tiết nhưng lại thiếu điểm nhấn.

 

 

 

 

Logo mới của Agribank.

 

Đến năm 2014, nhận ra được những điểm trừ từ logo cũ, Agribank quyết định đưa ra một số điều chỉnh nhằm khắc phục và làm mới logo của mình. Ngoài phần màu sắc được giữ nguyên so với logo cũ, các chữ các bên trong icon đều bị xoá vì sự không cần thiết và rối rắm của mình, dễ gây hiểu lầm tên ngân hàng (VBARD với Agribank). Cùng với đó, dòng chữ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cũng được lược bỏ nhằm tạo sự cân bằng cho tổng thể logo. Tiếp theo, phần typography với chữ Agribank cũng được thay đổi thành kiểu chữ serif nhằm mang lại tính chuyên nghiệp, sự vững chắc cho tên ngân hàng.

 

Nguồn: designs.vn

Bài viết liên quan